தொலைதூர விரைவு ரயில் வண்டிகளில் bio toilets உண்டு என்பதைப் பார்த்தோம். ஆனால் அது எப்படி இயங்குகிறது. மனித கழிவுகளை suction மூலம் உறிஞ்சு சேமிக்க ரயில் பெட்டியின் அடியில் bio digester என்ற ஒரு கருவி உண்டு அதில் தான் எல்லாமே விழும்.
இதில் anaerobic bacteria க்கள் சிறப்பாக செயல்பட்டு, கழிவுகளை வேதிப் பொருட்களாக உடைத்து மாற்றுகிறது. அவை குறிப்பிட்ட மணிநேரத்தில் நொதித்து, இறுதியில் மீதேன் மற்றும் கரியமில வாயுவாக மாற்றப்பட்டு வெளியேறுகிறது, எஞ்சிய தண்ணீர் குளோரின் கலக்கப்பட்டு துர்நாற்றம் ஏதுமே இல்லாமல் இருப்புப் பாதையில் கொட்டப்படுகிறது. குறைந்த அளவு சீதோஷ்ண வெப்பத்திலும் இது நன்றாக இயங்குகிறது. பாரம்பரிய முறைக்கும் இதற்கும் ஒப்பிட்டால், இங்கு 90% தண்ணீர் தேவை குறைகிறதாம்.
உடனே ஒரு குறள் பாடவேண்டும்போல் இருந்தது.
"கழிவு கலக்கலாய் கழியவே கழிந்தபின்
இழிவு தராத பயன்."
இழிவு தராத பயன்."
இதுதான் ரயிலின் அடிப்பக்கமுள்ள அந்த நவீன பெட்டி. இந்த வாரம் முழுக்க ஒரே கழிவறை பதிவுகளா இருக்கேன்னு ஆச்சரியமா? Ding-Dong- DUNG!
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக